Pico là một cậu bé ngoài hành tinh. Một hôm, Pico bị lạc vào một hành tinh xa xôi khác và bị biến thành một cậu bé tí hon. Hành tinh đó có rất nhiều quả bóng lăn qua lăn lại rất nguy hiểm nếu vấp phải quả bóng cậu sẽ bị mất mạng nên Pico có nhiệm vụ phải nhảy qua các quả bóng lăn cản đường để bảo toàn mạng sống. May mắn thay, Pico có đến 3 mạng sống và cứ mỗi lần cậu nhảy qua quả bóng thì cậu sẽ lớn thêm.
Nhằm giúp Pico vượt qua những quả bóng để trở lại kích thước ban đầu và tìm đường về nhà. Em hãy viết chương trình với các yêu cầu sau:
Yêu cầu:
- Khi bắt đầu chương trình Pico sẽ thông báo: “Bấm Space để nhảy”.
- Điều khiển Pico với phím mũi tên trái hoặc phải trên bản phím để di chuyển sang trái hoặc sang phải và sử dụng phím khoảng trắng (Space) trên bàn phím để nhảy qua các quả bóng.
- Các quả bóng xuất hiện ngẫu nhiên bên trái hoặc bên phải màn hình và lăn qua phía bên kia màn hình. Khi chạm màn hình phía bên kia thì quả bóng sẽ biến mất và quả bóng khác sẽ xuất hiện.
- Trên màn hình xuất hiện 2 dòng thông báo số mạng của Pico và số bóng Pico đã nhảy qua và sẽ được cập nhật khi Pico bị mất mạng hoặc nhảy qua được quả bóng.
- Mỗi lần Pico chạm quả bóng thì sẽ phát ra âm thanh “Big Boing” và bị mất 01 mạng. Nếu Pico hết mạng sống thì kết thúc trò chơi và giữa màn hình sẽ hiện lên khung chữ: “GAME OVER”.
- Kích thước của Pico sẽ tăng lên (cả chiều cao và chiều ngang) khi Pico nhảy qua được quả bóng và phát sẽ ra âm thanh. Kích thước Pico tăng lên sau mỗi lần nhảy qua tương ứng với số bóng Pico đã nhảy qua.
Ví dụ: Pico nhảy qua 1 quả bóng thì kịch thước tăng 1 lần (không thay đổi), nhảy qua quả bóng thứ 2 kích thước của Pico tăng 2 lần so với kích thước ban đầu,…, nhảy qua quả bóng thứ 5 kích thước của Pico tăng 5 lần so với kích thước ban đầu. Khi Pico nhảy qua được 5 quả bóng thì sẽ vượt qua chướng ngại vật, kết thúc trò chơi và giữa màn hình sẽ hiện lên khung chữ: “YOU WIN”.
(Đề thi tin học trẻ Tp. Dĩ An 2019 – Bảng A – Tiểu học)
- Điểm: 100
- Time limit: 1.0s
- Loại đề bài: Scratch