Trò chơi “Phần mềm học tập”

Có một “Phần mềm học tập” giúp ta nhận biết được một số sinh vật sống được trên môi trường dưới nước hoặc môi trường trên cạn như sau:
Người chơi bắt đầu bằng cách bấm vào lá cờ. Nền sân khấu sẽ chuyển sang 2 chế độ cho phép người chơi chọn mức độ phù hợp: Mức độ dễ và Mức độ khó (như hình 1).

Khi vào mức độ dễ

  • Một con vật xuất hiện ngẫu nhiên, em sẽ nhận được thông báo: “Con vật này sống ở dầu? Hãy kéo thủ vào đúng vị trí trong bức tranh” (như hình 2).
  • Nếu người chơi kéo thả vào đúng vị trí phù hợp, em sẽ nhận được thông báo: “Đúng rồi. Giỏi lắm!” (như hình 3). Và màn hình sẽ xuất ngẫu nhiên con vật khác để tiếp tục trò chơi.
  • Nếu sai, em sẽ nhận được thông báo “Sai rồi. Làm lại nhé!”. Nếu tiếp tục sai trò chơi kết thúc.

Khi vào mức độ khó:

  • Năm con vật xuất hiện ngẫu nhiên. Người chơi thực hiện kéo thả tất cả chúng vào đúng vị trí phù hợp. Với mỗi con vật thả đúng vị trí, được cộng thêm 1 điểm, mỗi con vật thả sai bị trừ 2 điểm.
  • Trong khoảng thời gian 60 giây, nếu số lần sai không quá 3 lần thì hình nền hiển thị thông báo “Em đã hoàn thành nhiệm vụ”, ngược lại hình nền hiển thị thông báo “Em cần cố gắng hơn” và trò chơi kết thúc.

Yêu cầu:

  • Sử dụng phần mềm Scratch thiết kế trò chơi trên.
  • Các hình nền lấy trong thư viện Scratch (hoặc tự vẽ), với các con vật là các nhân vật được lấy trong thư viện Scratch (gồm các nhân vật là các con vật chỉ sống được trên cạn hoặc chỉ sống được dưới nước).

(Đề thi tin học trẻ Tp. Đà Nẵng 2021 – Bảng A – Tiểu học)

Thông tin đề bài
  •   Điểm: 100
  •   Time limit: 1.0s
  •   Loại đề bài: Scratch