Trò chơi “Ô tô di chuyển”
Sử dụng phần mềm Scratch thiết kế trò chơi theo các yêu cầu sau:
Yêu cầu 1:
- Các nhân vật gồm:
- Ô tô (tự vẽ): với ba trang phục như Hình 1.
- Các vật cản: tuỳ chọn nhân vật từ thư viện có sẵn của Scratch hoặc tự vẽ.
- Phông nền: Tạo hai phông nền đường đi như Hình 2.
- Trò chơi hoạt động như sau:
- Một ô tô di chuyển trên đường đua, bỗng phía trước xuất hiện các vật cản, ô tô cần phải tránh những vật cản này. Mỗi khi tránh được 1 vật cản thì ô tô sẽ ghi được 1 điểm.
- Dùng phím mũi tên sang Trái và sang Phải để điều khiển ô tô: Khi nhấn phím mũi tên sang trái (left arrow) hoặc sang phải (right arrow), ô tô sẽ chuyển sang trang phục tương ứng và dịch sang trái/phải 10 đơn vị, sau đó lại quay về trang phục Ô tô khi đi thẳng.
- Khi bắt đầu chơi, đường đi sẽ thay đổi như khi ô tô chuyển động, ô tô bắt đầu xuất phát ở tọa độ (0, -120). Các vật cản sẽ xuất hiện ngẫu nhiên trên đường đi, hết vật cản này đến vật cản khác.
- Em dùng các phím mũi tên để điều khiển cho ô tô sao cho không va vào các vật cản.
- Mỗi khi tránh được 1 vật cản thì ô tô sẽ được cộng 1 điểm.
- Nếu đâm phải vật cản thì ô tô sẽ bị xoay tròn và trò chơi kết thúc ngay lúc đó.
- Trên màn hình có một biến nhớ (score) để lưu điểm hiện tại của người chơi.
Yêu cầu 2: Phát triển chương trình ở yêu cầu 1 với các yêu cầu sau:
- Khi điểm số của người chơi >10 thì tốc độ di chuyển của vật cản sẽ tăng thành 8 đơn vị, khi điểm số >20 thì tốc độ di chuyển của vật cản sẽ tăng lên thành 10 đơn vị. (Giả sử tốc độ di chuyển ban đầu của vật cản là -5).
- Chương trình kết thúc khi ô tô đâm vào vật cản hoặc người chơi chủ động nhấn phím Space để kết thúc.
- Bổ sung thêm các nhân vật GameOver (hiện chữ Game Over để báo thua), YouWin (hiện chữ You Win để báo chiến thắng).
- Khi kết thúc, nếu điểm lớn hơn hoặc bằng 30 thì sẽ thông báo “You Win !” (nhân vật YouWin xuất hiện) và kèm theo âm thanh “Win”, nếu điểm nhỏ hơn 30 thì sẽ thông báo “Game Over” (nhân vật GameOver xuất hiện) kèm theo âm thanh “Lose”.
- Bổ sung thêm chức năng lưu điểm của người chơi. Khi kết thúc chơi, chương trình sẽ yêu cầu em nhập tên người chơi vào và thông báo người có điểm cao nhất tính từ các lần chơi trước đến lần chơi hiện tại.
(Đề thi tin học trẻ quận Cầu Giấy 2022 – Bảng A – Tiểu học)
Thông tin đề bài
- Điểm: 100
- Time limit: 1.0s
- Loại đề bài: Scratch
Các bài đã giải