Trò chơi “Thu gom đồ chơi”

Sử dụng phần mềm Scratch thiết kế trò chơi theo các yêu cầu sau

Yêu cầu 1:

  • Nhân vật chính là chú mèo Scratch quen thuộc, đang đi thu gom đồ chơi vương vãi trên sàn để bỏ vào đúng gió. Chúng ta có 3 loại đồ chơi là bóng tròn, ngôi sao và trái tim.
  • Khi trò chơi bắt đầu, các giỏ đựng đồ sẽ nằm phía bên phải màn hình, một vài đồ chơi sẽ xuất hiện ở các vị trí bất kì như Hình 1.
  • Cứ từ 2 đến 4 giây, mỗi loại đồ chơi lại có thêm một cái xuất hiện ở vị trí bất kì, nhưng trong mọi thời điểm, có không quá 5 quả bóng, 5 ngôi sao và 5 trái tim nằm trên sàn. Mèo được điều khiển bằng các phim trái, phải, trên, dưới. Mèo chỉ cầm được một món đồ chơi trên tay, nên nếu đang không cầm gì thì vật nào chạm vào mèo thì mèo sẽ cầm đồ đó đi cất (vật đó sẽ dính liền vào mèo để cùng di chuyển). Còn nếu trên tay đang có đồ thì kể cả chạm phải mèo cũng không cầm được.
  • Khi mèo cầm đồ chơi trên tay đến đúng giỏ có hình tương ứng thì đồ chơi sẽ tự động biến mất vào giỏ và số điểm cộng thêm 1. Lúc đó tay mèo không cầm gì nữa thì lại có thể đi cất món đồ khác còn nằm trên sàn.
  • Thời gian diễn ra của trò chơi là 30 giây.
Hình 1

Yêu cầu 2:

  • Mỗi đồ chơi khi xuất hiện có 1 giá trị là A bất kì trong khoảng từ 1 đến 3. Đồ chơi khi xuất hiện sẽ chuyển về dạng trang phục có hiển thị giá trị A (như ở Hình 2 là tạo thêm trang phục cho nhân vật, thí sinh có thể dùng cách bất kì để hiển thị giá trị A của đồ chơi). Khi nhặt được đồ chơi có giá trị là A vào giỏ thì số điểm sẽ được cộng lên A*3.
  • Tạo Bảng xếp hạng để lưu lại thông tin 3 người chơi có số điểm cao nhất gồm tên và điểm như trong hình dưới. Thông tin này không bị khởi động lại mỗi khi bắt đầu một lượt chơi mới. Khi lượt chơi kết thúc và số điểm đủ vào bảng xếp hạng, thì cho người chơi nhập tên sau đó cập nhật lại thông tin của bảng xếp hạng. Nếu người chơi không vào được bảng xếp hạng thì chỉ đưa ra màn hình bảng xếp hạng hiện tại. Hình 3 là bảng xếp hạng lần đầu tiên khi chơi. Hình 4 là bảng xếp hạng ví dụ đã được cập nhật sau 2 lần chơi.
Hình 2
Hình 3
Hình 4

(Đề thi tin học trẻ Tp. Hà Nội 2021 – Bảng A – Tiểu học)

Thông tin đề bài
  •   Điểm: 100
  •   Time limit: 1.0s
  •   Loại đề bài: Scratch